บ้าน VS คอนโด  แบบไหนที่เหมาะกับสไตล์คุณ

เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งว่า..ที่อยู่อาศัย เป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต  เพราะเมื่อถึงช่วงอายุหนึ่งก็จะถึงเวลาที่คุณต้องย้ายออกจากบ้านของคุณพ่อคุณแม่ เพี่อมี “บ้าน” เป็นของตัวเอง  การ ซื้อบ้าน จึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ   ซึ่งส่วนใหญ่เราจะพิจารณาจาก งบประมาณ ทำเล ความคุ้มค่า  และจำนวนผู้อยู่อาศัย   หากใครที่กำลังลังเลว่าจะซื้อบ้านหรือคอนโดดี  มาดูข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อกันค่ะ

    ความแตกต่างของบ้านกับคอนโด

1. พื้นที่ใช้สอย

ถ้าเทียบขนาดคอนโดในปัจจุบันนี้ ห้องจะมีขนาด  25-30 ตร.ม. เหมาะสำหรับอยู่คนเดียว  และพื้นที่จำกัด ในขณะที่ บ้าน มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า  สามารถใช้พื้นที่ในส่วนต่างๆของบ้านกับกิจกรรมต่างๆ ของเราได้อย่างเหมาะสม

2. เลี้ยงสัตว์ได้

เลี้ยงสัตว์ได้คอนโดส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ เนื่องจากคอนโดมีพื้นที่ขนาดเล็ก และผนังที่กั้นระหว่างห้องอาจจะไม่สามารถป้องกันเสียงได้  ทำให้ห้องข้างเคียง หรือเพื่อนร่วมชั้นได้รับการรบกวนจากเสียงของสัตว์เลี้ยง  จากการส่งเสียงร้องของสัตว์เลี้ยง หรือ กิจกรรมที่สัตว์เลี้ยงทำ  อาทิ ส่งเสียงเห่า หรือ ลับคมเล็บ  นอกจากนี้ยังอาจรบกวนเพื่อนข้างห้องได้จาก กลิ่น ปฏิกูล และ การแพ้ขนสัตว์

สำหรับบ้าน เนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า และเป็นสัดส่วน สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ และมีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงทำกิจกรรมได้ เช่น วิ่งเล่น หรือปีนป่าย

3. ขนาดของครัว

คอนโดส่วนใหญ่มีพื้นที่ครัวเป็นแค่ส่วนเตรียมอาหารหรือ pantry เท่านั้น  ถ้ามีการประกอบอาหารเกิดขึ้น อาจส่งเสียงหรือกลิ่นรบกวนเพื่อนข้างห้องได้    ส่วนบ้านนั้น มีครัวที่มีขนาดใหญ่สามารถประกอบอาหารและมีเครื่องดูดควัน ทำให้กลิ่นไม่รบกวนเพื่อนบ้านได้  นอกจากนี้บ้านบางหลังอาจมีทั้งครัวไทยและpantry  อีกด้วย

4. ที่จอดรถ

คอนโดส่วนใหญ่มีพื้นที่จอดรถคิดเป็นอัตราร้อยละ 70  ไม่มีการฟิคที่สำหรับจอดรถ  บางครั้งอาจต้องจอดซ้อนคัน  หรือในบางทีอาจจะต้องจอดตากแดด   แต่ถ้าเป็นที่จอดรถที่มีอัตราร้อยละ 100 ก็จะมีมูลค่าของคอนโดก็จะมีราคาแพงมาก หรืองบเราไม่สามารถซื้อได้   ในขณะที่บ้าน เราจะมีที่จอดรถให้แน่นอน คือบริเวณหน้าบ้านและสามารถจอดรถได้ 2 คัน

5.มีพื้นที่หน้าบ้านเอาไว้ทำกิจกรรม

ถ้าเราอาศัยอยู่ในคอนโด เราจะมีพื้นที่บริเวณระเบียงสามารถปลูกต้นไม้ หรือ ออกมาพักผ่อนอิริยาบถได้ บางที่ระเบียงมีขนาดเล็ก ทำให้เราไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากนัก  แต่ถ้าเป็นบ้าน เราจะมีพื้นที่ส่วนหน้าบ้านและหลังบ้าน สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ อาทิ ปลูกต้นไม้ สวนหย่อมเล็กๆ หรืออาจจะมีปาร์ตี้ก็ได้   นอกจากนี้สามารถออกมาออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายได้อีกด้วย

จากข้อมูลเปรียบเทียบดังกล่าว ทำให้เห็นได้ว่า การอยู่อาศัยบ้านนั้นเหมาะสำหรับคนที่ต้องการพื้นที่การใช้สอยเพื่อทำกิจกรรม มากกว่าการอยู่คอนโด อาทิ ทำครัว เลี้ยงสัตว์ ปาร์ตี้   และ ต้องการความเป็นส่วนตัวมากกว่าคอนโด

สำหรับการเลือกทำเลบ้านที่ยังมีไลฟ์สไตล์ติดเมือง เดินทางสะดวกสบายและสามารถเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังคงมีพื้นที่กว้างและมีความส่วนตัวนั้น  ทำให้เราต้องมองทำเลที่มีการคมนาคมที่สะดวก อาทิ ทางด่วน  รถไฟฟ้า และ ทางลัดต่างๆ  ซึ่งทำเลที่มีศักยภาพตามที่กล่าวมานั้น  คือ บ้านในโซนบางนา   ในบริเวณนี้มีลักษณะเป็นชุมชนอยู่มาก  สถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า  และ โรงพยาบาล  ฯลฯ     เรามาดูในทำเลนี้ว่ามีบ้านโครงการไหนที่น่าสนใจ โดยพิจารณาจากโครงการที่ยังมีการขายอยู่  แบบบ้าน ขนาดบ้าน ราคา และสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ  มาดูว่ามีโครงการไหนกันบ้าง

Pleno Sukhumvit  Bangna : http://bit.ly/2UbE1Xx

Britania Megatown Bangnahttp://bit.ly/2RIEgw8

Uniotown Srinakarin Bangna :  http://bit.ly/2FJpyie